top of page

Bio-hack: Trẻ hóa gene

David Sinclair - Giáo sư ngành Gene di truyền Đại Học Y dược Harvard được biết đến với những nghiên cứu mang tính bước ngoặt trong ngành khoa học kéo dài sự sống và biohacking.


Ở tuổi 50, các xét nghiệm tế bào cho kết quả tuổi sinh học của ông là 31,4. Và ông đã thành công sử dụng Resveratrol và NMN cho mẹ ông - người bị ung thư chỉ còn lại một lá phổi sống thêm 2 thập kỷ.




Lão hóa là một căn bệnh có thể điều trị


Sinclair đã thử nghiệm các hợp chất có khả năng ngăn chặn và thậm chí đảo ngược lão hóa. Kết quả đã làm thay đổi hướng phát triển của ngành khoa học Gene di truyền trong những năm gần đây. Các công ty biotechnology nối bước thay đổi chiến lược sản xuất khi ông chứng minh thành công các hợp chất này hiệu quả trên các cá thể bị bệnh và cả khỏe mạnh.


Có 3 yếu tố chính trong các công trình nghiên cứu của ông.



3 enzyme trẻ hóa



Chuỗi DNA là một cây đàn piano với 30.000 phím là các gene có kí tự riêng biệt. Hệ biểu sinh quyết định phím nào sẽ được chơi hay giữ im lặng. Càng có tuổi các phím gene này càng trở nên rối loạn.


Giới khoa học lúc này tập trung tìm cách chỉnh sửa gene. Sinclair và các đồng nghiệp của ông cho rằng: để làm chậm hoặc đảo ngược lão hóa ta cần thay đổi hệ biểu sinh - người sẽ điều khiển các gene thực hiện đúng công việc của mình.


Nói ngắn gọn là "mượn lực" của hệ biểu sinh để sửa chữa gene.



SIRT1



Năm 1990, trong phòng thí nghiệm tại MIT, bạn của Sinclair đã để quên các tế bào sirtuins lạnh và đói trong góc tủ lạnh. Khi mang các mẫu vật ra ngoài, Sinclair phát hiện ra SIRT1 là mã duy nhất còn sống sót sau nhiều năm.


Nghiên cứu của ông với các Sirtuins bắt đầu từ đó. Căng thẳng sinh học và nhiệt độ buộc các sirturns phải chuyển qua chế độ tiết kiệm năng lượng để tối ưu sức khỏe của bản thân để tồn tại, thay vì sinh sản.


SIRT1 là một enzyme sử dụng NAD làm thức ăn. Khi chúng ta già đi, SIRT1 yếu dần gây nhiễu hệ biểu sinh, phát triển các căn bệnh liên quan đến lão hóa. Nếu SIRT1 được nuôi dưỡng khỏe mạnh, hệ biểu sinh cũng sẽ khỏe mạnh để sửa chữa bộ gene.



Sinclair sử dụng các chất giúp hồi sinh SIRT1 là Resveratrol, ALA (Apha-Lipoic Acid), nicotinamide (NR) và nicotinamide mononucleotide (NMN).

NMN hứa hẹn là ngôi sao sáng nhất trong các chất này.


Khi kết hợp, NMN và Resveratrol làm tăng độ hiệu quả của nhau. Nootropics Vietnam sẽ giải thích về NMN và một chất tiên tiến hơn Resveratrol là Quercetin trong một bài viết khác.



AMPK



Hoạt động như một bộ cảm biến trong tế bào. Tương tự như SIRT1, AMPK được kích hoạt khi cơ thể ở tình trạng đói và thiếu năng lượng. Lúc này AMPK mở ra một con đường giúp các enzyme di chuyển đến vị trí để thực hiện công việc khôi phục hệ biểu sinh. Quá trình tổng hợp đường, chất béo và protein trong cơ thể sẽ bị ức chế và khiến cơ thể nhạy cảm hơn với insulin và đào thải đường ra khỏi máu. Đồng thời loại bỏ các khối protein độc tính và tế bào hình liềm (tế bào zombie) ra khỏi cơ thể.


Sinclair cho biết mặc dù không mắc bệnh tiểu đường, nhiều năm qua ông vẫn sử dụng Metformin (thuốc kê đơn) hoặc Berberin (OTC - lưu hành tự do) mỗi ngày để kích hoạt AMPK và giữ lượng glucose trong máu thấp.


Các nghiên cứu chỉ ra nhóm người bị tiểu đường tuýp II được điều trị bằng metformin sống lâu hơn cả những người khỏe mạnh và hoàn toàn không mắc bệnh tiểu đường.



mTOR



Ngược lại với SIRT1 và AMPK, mTOR nên được duy trì ở trạng thái ngủ đông. Càng ăn nhiều đạm, thịt đỏ và sữa động vật, càng có nhiều mTOR bị kích hoạt. mTOR phá huỷ hệ biểu sinh và sẽ luôn ở chế độ bật với bệnh ung thư. Do đạm được phân hủy trong ruột của chúng ta thành các axit amin protein riêng lẻ, đi qua tuần hoàn máu và sẽ kích thích mTOR trong tế bào.


Trường hợp thứ 2 diễn ra mỗi lần cơ thể được nạp thức ăn, mức glucose trong máu tăng vọt, bắt buộc cơ thể phải tiết thêm insulin để hấp thụ glucose vào tế bào. Số lần chúng ta ăn trong ngày càng nhiều thì cơ thể càng mau kháng insulin dẫn đến lão hóa nhanh cũng như tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.


Sinclair cho biết hiện tại ông chỉ ăn 1 bữa mỗi ngày.


Ba loại enzyme này giao tiếp và có mối liên hệ chặt chẽ với nhau như một món quà và cũng là một lời nguyền. Sau bài viết định nghĩa này, Nootropics Vietnam sẽ giới thiệu phương pháp kiểm soát enzyme một cách tự nhiên hoặc các hợp chất đã được công bố.

Lời kết


Ban đầu, mệnh đề "Lão hóa là một căn bệnh có thể ngăn chặn" được ông đưa ra quá mới mẻ và đi ngược với quan niệm của cộng đồng.


Không nhận được sự tán thành của giới khoa học và chính phủ. FDA Hoa Kỳ và Cơ quan Quản lý Thực phẩm chức năng không công nhận đây là một căn bệnh và do đó sẽ không chấp thuận bất kỳ loại chất nào được điều chế để điều trị căn bệnh này. Do đó ông không còn nhận được sự hỗ trợ để duy trì các nghiên cứu của mình.


Hơn 20 năm, David Sinclair vẫn tiếp tục với các nghiên cứu bị bác bỏ và đã thành công trong việc bẻ gãy các quan điểm nhận thức cũ.


Ông nói: "Trước khi rời bỏ thế giới này, tôi muốn làm nó tốt đẹp hơn một chút so với lúc mình được sinh ra."


David Sinclair (1969) - Giải Nobel Sinh học 2015

Top 50 người có ảnh hưởng nhất trong ngành HealthCare toàn cầu


bottom of page