top of page

Phenibut: thuốc chống lo âu hay nootropic cải thiện tâm trạng?


Phenibut được phát triển ở Liên Xô và được đưa vào sử dụng trong y tế từ thập niên 1960. Ngày nay, nó được bán trên thị trường để sử dụng rộng rãi tại một số quốc gia. Từng được sử dụng cho các chính trị gia và các phi hành gia khi tham gia vào các nhiệm vụ yêu cầu sự bình tĩnh và tập trung cao độ, Phenibut được đùng như một chất bổ trợ giúp tăng cường nhận thức, ngoài ra được sử dụng như một hình thức tự điều trị các chứng lo âu xã hội.



Tuy nhiên do khả năng tạo ra sự hưng phấn tự tin, giải tỏa lo âu và tăng tính hòa đồng được công nhận rộng rãi của loại nootropic này, Mỹ và một số nước châu Âu đã đề nghị rằng tình trạng pháp lý của nó cũng nên được xem xét lại ở vì lượng người sử dụng quá đông đảo và lạm dụng với mục đích tiêu khiển.


Hãy cùng Nootropics Việt Nam tìm hiểu sâu hơn về loại chất này và quyết định xem nó có mang lại lợi ích cho bạn hay không.


Tổng quan về Phenibut


Phenibut có nguồn gốc từ Nga, được sử dụng với liều cao để giảm triệu chứng trầm cảm, rối loạn thiếu tập trung, rối loạn tiền đình, lo lắng và nói lắp.


Hãy tìm hiểu một chút về quá khứ của hoạt chất này. Được nghiên cứu lần đầu năm 1960 tại Khoa Hóa hữu cơ của Viện sư phạm Herzen ở Saint Petersburg, Nga bởi Vsevolod Vasilievich Perekalin và nhóm các nhà nghiên cứu của ông. Ban đầu, loại thuốc này được sử dụng như một phương pháp điều trị chống lo âu mạnh, chủ yếu nhắm vào các bệnh nhân trẻ tuổi.


Perelakin và nhóm của ông ở Saint Petersburg đã quyết định thêm một vòng phenyl vào axit butyric và kết quả là loại thuốc kỳ diệu hiện được gọi là Phenibut. Bằng cách thêm vòng phenyl vào axit butyric, hợp chất sau đó có thể di chuyển đến não bằng cách vượt qua hàng rào máu não.


Sau khi thử nghiệm thêm, Phenibut đã được hợp pháp hóa bởi cộng đồng khoa học ở Nga. Sau đó, nó trở thành một hợp chất không thể thiếu của các phi hành gia Nga như một cách điều trị căng thẳng khi tham gia vào các nhiệm vụ không gian của Soyuz. Các phi hành gia báo cáo rằng Phenibut có đặc tính làm trầm ổn suy nghĩ và cải thiện khả năng nhận thức của họ.



Ngày nay, Phenibut vẫn được sử dụng rộng rãi ở Nga để cải thiện trạng thái tâm lý của người dùng và giúp họ giảm bớt lo lắng. Nhiều bác sĩ cũng đưa thuốc cho bệnh nhân của họ trước và sau khi họ trải qua cuộc phẫu thuật lớn. Tuy nhiên, nó vẫn chưa được biết đến đến rộng rãi ở Mỹ.


Phenibut hoạt động như thế nào


Phenibut vượt qua hàng rào máu não để liên kết với các thụ thể Gamma aminobutyric acid (GABA) trong não của bạn. Do đó, Phenibut hoạt động như một phiên bản sửa đổi của chất dẫn truyền thần kinh GABA vì cấu trúc hóa học của nó gần như giống hệt. Điểm khác biệt là vòng phenyl được thêm vào. Vậy, tác dụng của Phenibut là gì?


Khi Phenibut tiếp xúc với hệ thống thần kinh trung ương, nó giúp làm giảm mức độ hưng phấn quá mức của não. Đặc biệt, phần bổ sung này có thể làm giảm độ nhạy cảm của một số tế bào thần kinh của bạn với các tín hiệu hóa học thần kinh được gửi giữa các khu vực khác nhau của não.


Bằng cách đảm bảo rằng chỉ những tín hiệu thiết yếu nhất mới vượt qua và bằng cách chặn các tín hiệu không liên quan, Phenibut có thể giúp bạn tránh được sự kích thích quá mức còn được gọi là chứng lo âu tạm thời.



Tuy nhiên, Phenibut không chỉ liên kết với các thụ thể GABA - nó còn có thể liên kết một phần với các thụ thể Dopamine.


Dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh mạnh hơn nhiều trong não của bạn, chịu trách nhiệm kiểm soát các chức năng nhất định như chuyển động, tâm trạng và điều chỉnh chu kỳ khoái cảm / mức độ chịu đau của bạn.

Vì Phenibut làm tăng mức độ dopamine mà não bạn giải phóng, nó có thể dẫn đến động lực cao hơn và tâm trạng được cải thiện.


Tác dụng của Phenibut là gì? Lợi ích Phenibut


Neuroprotection: Phenibut giúp bảo vệ các tế bào thần kinh trong não của bạn trong các tình huống căng thẳng. Nó cũng cung cấp bảo vệ cho não của bạn khỏi thiếu oxy nếu bạn tham gia vào các hoạt động thể chất vất vả. Trong những tình huống như vậy, Phenibut tăng cường lưu lượng máu và bình thường hóa tế bào thần kinh não của bạn.


Bảo vệ tim mạch: Khi Phenibut và alcoholare được sử dụng cùng một cách điều độ, nó sẽ bảo vệ các cơ tim của bạn khỏi sự tích tụ chất độc trong máu. Nó cũng làm giảm nguy cơ căng thẳng mãn tính và nhịp tim bất thường do lạm dụng rượu.


Libido và chức năng tình dục: Bằng cách cung cấp sự kích thích cho các thụ thể khoái cảm trong não của bạn, Phenibut mang lại trải nghiệm tình dục được nâng cao và dễ chịu hơn. Kết quả là, bạn có thể tận hưởng cực khoái dữ dội hơn và quan hệ tình dục tốt hơn.


Rối loạn giấc ngủ: Phenibut giúp bạn khôi phục lại giấc ngủ tự nhiên và đánh bại chứng mất ngủ. Nó thực hiện điều này bằng cách kích thích các thụ thể GABA của bạn, làm giảm hoạt động của tế bào thần kinh và làm cho bạn bình tĩnh.


Giao tiếp trong não: Sử dụng Phenibut được cho là tăng cường truyền dẫn bán cầu, dẫn đến xử lý thông tin tốt hơn, tập trung, nhớ lại và cải thiện khả năng giải quyết vấn đề.



Học tập và ghi nhớ: Có một số bằng chứng cho thấy Phenibut cải thiện năng lực học tập, tư duy sáng tạo và trí nhớ. Mặc dù điều này không được chứng minh một cách thuyết phục bởi nghiên cứu, người ta tin rằng những ảnh hưởng này hôn mê vì sự kích thích đồng thời của thụ thể GABA và Dopamine.


Lo âu: Đây có lẽ là lợi ích quan trọng nhất đã khiến Phenibut trở nên phổ biến. Thuốc có khả năng làm giảm căng thẳng và lo lắng xã hội, do đó tăng cường sự tự tin của bạn.



Sáng tạo: Cải thiện dẫn truyền não dẫn đến sự sáng tạo tự do hơn. Khi tế bào thần kinh của bạn không phải hoạt động quá mức, những ý tưởng sáng tạo của bạn có thể trôi chảy tự do hơn nhờ sự tự tin của Phenibut và bạn không còn lo sợ bị phán xét. Điều này làm cho Phenibut trở thành một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn là người cầu toàn, luôn khắt khe điều chỉnh bản thân hoặc quá để ý đến bình luận của người khác.


Liều dùng Phenibut

Liều dùng khuyến nghị: 250 - 500mg/ ngày

Vì đặc tính lờn thuooscl và từng có lịch sử bị lạm dụng để tiêu khiển tại Mỹ và một số nước Châu Âu. Khuyến nghị tối đa 2 lần 1 ngày, sử dụng tối đa 2 ngày 1 tuần

Thời gian bán thải trung bình: 5,3 giờ qua đường nước tiểu


Tác dụng phụ của Phenibut


Mình xin khẳng định tất cả mọi loại hoạt chất đều có mặt tích cực và mặt tiêu cực. Các tác dụng phụ khác nhau và phần lớn sẽ phụ thuộc vào liều dùng của bạn. Ngoài ra, điều quan trọng chúng ta cần hiểu rằng do sự khác biệt về sinh lý ở mỗi người là khác nhau, không có cách nào để biết chắc chắn bạn sẽ phản ứng thế nào với việc sử dụng Phenibut.


Lạm dụng Phenibut, bạn đã đánh mất mặt tích cực của nó và thay vào đó là dấu hiệu tiêu cực như trầm cảm, thờ ơ và buồn ngủ cực độ. Một tác dụng phụ khác khi dùng vượt liều khuyến cáo của Phenibut là suy hô hấp. Mặc dù ức chế hô hấp không phải là tác dụng phổ biến của Phenibut, nhưng nó có khả năng xảy ra khi bạn sử dụng nó cùng với các thuốc chống trầm cảm khác. Bên cạnh tác dụng giảm đau giảm đau, sử dụng Phenibut quá mức cũng đi kèm với mất nước, huyết áp cao và co thắt dạ dày đối với một số người.



Tóm lại, tác dụng phụ bao gồm:


Buồn nôn

Lo lắng, kích thích và kích động

Thiếu cân bằng

Mất phối hợp

Buồn ngủ

Nhức đầu và chóng mặt

Lạm dụng có nguy cơ cơ nghiện Phenibut

Nôn nao

Thiếu tập trung


Kết luận


Trong nhiều thập kỷ, hàng triệu người đã tin dùng Phenibut, một loại thuốc nootropic mạnh giúp giảm lo lắng và căng thẳng, đồng thời tăng cường hiệu suất nhận thức. Theo đánh giá của nootropics Phenibut trên Reddit, khi được sử dụng điều độ và có suy nghĩ đúng đắn, bạn sẽ không gặp phải bất kỳ tác động tiêu cực hoặc triệu chứng cai nghiện nào đi kèm với việc sử dụng quá mức. Bằng cách làm theo các hướng dẫn nêu trên, bạn sẽ tận hưởng được cuộc sống không lo âu và căng thẳng, cũng như có nhiều giấc ngủ ngon và thoải mái.




Trên tinh thần chính trực và trung thực với người dùng, Nootropics Vietnam cung cấp các thông tin khoa học chi tiết bao gồm cả tích cực và tiêu cực để bạn luôn có cái nhìn khách quan nhất. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu có bạn câu hỏi cần giải đáp.





* Tất cả các thông tin trong bài viết đều mang tính chất tham khảo, không thay thế và không phải là lời khuyên từ bác sĩ, chuyên gia y tế hay nhà trị liệu. Bài viết mang tính chất tổng hợp các nghiên cứu và trải nghiệm cá nhân thực hành phương pháp sinh học thực dụng mang tính chất tự do ngôn luận với mục đích chia sẻ. Không chịu trách nhiệm cho bất cứ hành động thực nghiệm nào của các cá nhân. Luôn tham khảo ý kiến bác sĩ về bất kỳ quyết định nào bạn đưa ra với sức khỏe của mình.


bottom of page